CÁCH ĐỂ VIẾT TIÊU ĐỀ HẤP DẪN VÀ THU HÚT THÊM NGƯỜI ĐỌC

Tiêu đề của bạn chính là ấn tượng đầu tiên và có lẽ là duy nhất bạn tạo ra cho người đọc.
Nếu không có một lời hứa đủ thuyết phục để biến những người “lướt qua" nội dung của bạn thành những người đọc nội dung của bạn, thì tất cả phần nội dung còn lại cũng chẳng tồn tại. Vì vậy, từ quan điểm Tiếp thị nội dung (Content marketing) và viết quảng cáo (ads copywriting), viết tiêu đề hấp dẫn là kỹ năng vô cùng quan trọng và thiết yếu.

Một thống kê thú vi cho thấy: Trung bình, 8 trong 10 người sẽ đọc Tiêu đề của bạn nhưng chỉ có 2 trong 10 người sẽ đọc phần còn lại.
Đây chính là sức mạnh bí mật của tiêu đề, và lý do tại sao tiêu đề đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong toàn bộ nội dung.
Hãy nhớ rằng, tất cả yếu tố trong nội dung chỉ phục vụ một mục đích duy nhất – để thuyết phục mọi người đọc câu tiếp theo, rồi câu tiếp, câu tiếp nữa… và cứ thế cho đến câu kêu gọi hành động. Vì vậy, nếu tiêu đề không hấp dẫn và người đọc dừng lại ở tiêu đề thì nội dung của bạn rõ ràng đã chết trong trứng nước.
Tiêu đề càng tốt bao nhiêu, thì tỉ lệ người đọc những nội dung bạn viết cũng lớn thêm bấy nhiêu.
Bắt đầu tìm hiểu cách để viết Tiêu đề hấp dẫn hơn và thu hút nhiều người đọc luôn nhé.
Phần I : Cách để viết tiêu đề “Cách để …“ , loại tiêu đề khiến người đọc “không thể cưỡng lại“
Hãy tưởng tượng rồi dung của bạn sẽ thu hút được rất nhiều người đọc và được chia sẻ hàng trăm lần trên các trang mạng xã hội. Khi đọc hết bài viết này bạn, bạn sẽ có một nền tảng cực kì tốt để biến điều đó thành hiện thưc.
Thật ra cũng không có gì bí mật cả, các nội dung hấp dẫn chính là được mọi người tìm kiếm, liên kết và đánh dấu trực tuyến nhiều nhất. Mọi người muốn một thông tin hữu ích và họ sẽ thưởng cho bạn thời gian và quảng cáo miễn phí nếu bạn tạo ra nội dung có giá trị.
Trận chiến lớn nhất là trận chiến thu hút người đọc ngay từ đầu. Và trận chiến đó sẽ thắng hoặc thua ở tiêu đề. Hơn thế nữa, nếu bạn viết tốt, viết ra một tiêu đề “không thể cưỡng lại“ sẽ giúp bạn có nội dung tốt hơn và đảm bảo bạn sẽ thực hiện lời hứa ban đầu đó trong phần nội dung còn lại.
Hãy nhớ: Dù bạn có viết gì, tất cả đều nói về lợi ích.
Có lẽ, điều điên rồ và khó khăn nhất của việc nội dung hướng dẫn chính là mọi người không thực sự muốn làm một việc gì khác. Suy nghĩ trong đầu đọc giả? “Chúng tôi quá bận rồi, cảm ơn.“
Nhưng chính sự bận rộn quay cuồn đó khiến chúng ta luôn tìm kiếm các mẹo, thủ thuật và phương pháp để mọi thứ tốt hơn, dễ dàng hơn và chính chúng ta hạnh phúc hơn. Mấu chốt của chúng ta tập trung ở đó, hãy nhớ keyword “cách để “ ………“tốt hơn“, “dễ dàng hơn“, “hạnh phúc hơn“.
Không phải là mọi người không nhìn thấy những lợi ích tiềm ẩn của việc học một thứ gì đó mới mà ngược lại, những lợi ích trực tiếp được nói ra thì sẽ có tác động lớn hơn.
Mọi người dùng bộ não thông minh của mình như một bộ lọc tích cực, nó sẽ scan tất cả các tiêu đề và chọn ra thứ nó có thể dễ dàng đánh vần được lợi ích thay vì dựa vào hàm ý, và bộ não sẽ chỉ đạo đôi mắt dừng lại ở tiêu đề đó, đồng thời về mặt ý thức, những thứ kết nối trực tiếp với lợi ích có xu hướng tạo ra cảm giác hài lòng khi kết thúc nội dung.
Có người nói rằng, tiêu đề dạng “cách để…“ tốt đến mức nếu dùng nó thì bạn không thể biết ra một tiêu đề yếu. Cũng có thể nó đúng, nhưng những từ bạn điền vào dấu “…“ sẽ quyết định lượng chú ý của đọc giả với nội dung của bạn.
Chúng ta hãy xem xét cấu trúc của một vài câu nổi tiếng về dạng tiêu đề này, xem liệu chúng ta có thể hiểu được lý do tại sao chúng ta hoạt động và thích ứng với các tình huống và nội dung mới hay không.
Nhân đôi lợi ích , nhân đôi sức mạnh.
Sau đây là trường hợp nổi tiếng nhất áp dụng cấu trúc tiêu đề “Cách để...”:
How to win Friends and Influence People. (Tạm dịch: Cách để chiến thắng bạn bè và có ảnh hưởng đến mọi người)
Trước khi tác phẩm kinh điển của Dale Carnegie (Đắc Nhân Tâm) được xuất bản thông thường, ông ấy đã bán nó bằng cách đặt hàng qua email với Tiêu đề tương tự. Nội dung của bức thư rất thuyết phục nhưng thực sự đây là một tiêu đề thiên tài và ai cũng có thể nhận thấy điều đó.
Cấu trúc Tiêu đề vô cùng mạnh mẽ. Bạn có lợi ích đầu tiên sau chữ “Cách“ và lợi ích thứ hai đằng sau chữ “và”. Thật đơn giản đúng không. Có một mối quan hệ tinh tế giữa hai lợi ích, ai cũng cảm nếu đạt được lợi ích thứ nhất bạn cũng sẽ sẽ nhận được lợi ích thứ hai.
Và có lẽ đối tượng đọc và tác giả đã nhắm đến cần điều đó, họ cần bạn bè và cần sự ảnh hưởng, Dale Carnegie đã đạt được sự vĩ đại trong case của mình và đương nhiên cuốn sách đó cũng trở nên phổ biến
Bạn thấy tôi làm điều gì với Tiêu đề của tôi rồi chứ?
Quan điểm này đáng tin cậy, để sử dụng cấu trúc này cần có sự liên quan giữa lợi ích một và lợi ích thứ hai. Sau đây là một số ví dụ:
▪️Cách để quyến rũ và hạnh phúc hơn trong tình yêu.
▪️Cách để có công việc tốt hơn và lương cao hơn.
▪️Cách thức đầu tư và nghỉ hưu sớm.
Lợi ích kép, một cấu trúc mạnh mẽ sẽ luôn hiệu quả nếu hai thứ đó liên quan đến nhau và đưa ra những lời khuyên có liên quan và thực chất với nội dung của bạn. Hãy thử sớm nhé.
Tổng kết:
Mọi người thường nói “Content is King”, để có thể chiến thắng, bạn cần nội dung tốt, và Headline (tiêu đề) sẽ đóng vai trò quan trọng bậc nhất, nhớ kĩ vai trò của tiêu đề, dành thời gian trau chuốt và luôn viết tiêu đề đầu tiên trước khi viết các nội dung khác, thực hành các cấu trúc tiêu đề kinh điển và tin tôi đi, bạn đã có một nển tảng vững chắc để trở thành chuyên gia nội dung.✍🏻
Mình đi ăn trưa đã, đói quá
Phần II: Cách nghiên cứu tiêu đề đúng nhu cầu khách hàng và một số cấu trúc tiêu đề hấp dẫn khác sẽ được pulish trong vài ngày tới. Nếu bạn thích hoặc thấy chủ đề này hấp dẫn, đừng bỏ lỡ bất kì bài viết nào tại Profile của mình nhé.

Nguồn: Sơn Nguyễn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 chiến dịch gây tiếng vang lớn của Ogilvy Việt Nam về quảng cáo hiện đại

Làm thế nào để "Tinh gọn doanh nghiệp" ?

REFERRAL SYSTEM: Cách thức giải cứu doanh nghiệp lệ thuộc vào quảng cáo